Tác dụng của cây Xà Cừ với đời sống con người

Cây Xà Cừ còn có một cái tên khá độc đáo trong dân gian là cây Sọ Khỉ. Xà Cừ thường được trồng nhiều tại các thành phố lớn, bởi tán lá rộng, tỏa bóng mát nhiều nên đã trở thành loại cây trốn nắng lý tưởng trong những ngày hè nắng nóng. Cây thường được trồng làm cây công trình nhiều tại các khuôn viên, công sở… Hãy cùng chúng tôi đi sâu vào tìm hiểu công dụng của cây Xà Cừ ngay sau đây.

cây xà cừ

Đặc điểm cây Xà Cừ

Cây Xà Cừ là cây thân gỗ, có chiều cao khoảng 30- 40 m, đường kính thân cây 0.8- 1.5m, có khi đạt đến 2m. Đặc điểm cây Xà Cừ là có nhiều cành và nhánh tỏa ra nhiều hướng tạo nên tán lá xòe rộng có thể tới 10- 15m, cành non có xu hướng cong xuống. Lá cây có dạng kép lông chim một lần chẵn, hoa mọc theo cụm, hoa nhỏ màu trắng có 4 cánh nhỏ dính nhau. Quả khi già có màu nâu xám, vỏ cứng, dày, khi chín bung thành 4 mảnh để phát tán hạt.

cây xà cừ

Công dụng cây Xà Cừ

Xà Cừ làm cảnh quan

Cây Xà Cừ từ lâu đã được trồng làm cây công trình dọc các đường phố, giúp tạo cảnh quan làm đẹp đường phố và vừa làm cây bóng mát. Tại các khu công cộng như vườn thú, công viên, vườn sinh vật cảnh, khuôn viên, công sở, trường học, cây công trình… Không chỉ thế người ta còn chăm sóc cây Xà Cừ thành rừng lấy gỗ, mang lại giá trị kinh tế cao, gỗ Xà Cừ tốt nên thường được sử dụng trong xây dựng, đóng tàu thuyền và các đồ mộc…

Bộ rễ của cây khá lớn nên có đủ điều kiện để bám đất giữ cho cây không bị đổ ngã khi gặp gió lớn.

cây xà cừ

Tác dụng chữa bệnh của cây Xà Cừ

Cây Xà Cừ không chỉ được trồng làm cây công trình làm bóng mát mà còn có một tác dụng điều trị một số loại bệnh mà ít người biết đến:

Bệnh ghẻ: Theo kinh nghiệm dân dan người ta thường lấy vỏ cây Xà Cừ đem đun lên, chắt lấy nước tắm, chỉ sau một tuần sẽ khỏi. Tác dụng của vỏ cây Xà Cừ là phương thuốc khá hữu hiệu đối với bệnh ghẻ, giúp ngăn chặn sự lây lan và nhanh khỏi. Đối với trẻ nhỏ nên dùng lượng vừa phải, không nên đặc quá sẽ dễ bị say.

Bệnh ho: Ta chỉ cần cạo vỏ Xà Cừ đến lớp thịt màu vàng sẫm, cắt lấy phần vỏ vàng đó đem ngâm cùng với quất và mật ong, phương thuốc dân dan này chữa ho rất hiệu nghiệm.

Chữa sưng: Sử dụng lá Xà Cừ non giã nhỏ, trộn với rượu, đắp lên phần bị sưng rất nhanh khỏi.

Các tác dụng khác của cây Xà Cừ: Toàn bộ thân, vỏ, lá, quả Xà Cừ đều có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Hạt Xà Cừ có chứa tới 67 % dầu béo và axit olic, nên được sử dụng làm dầu ăn, ép hạt lấy nước làm dầu đánh cá rất hiệu quả. Tại các nước Châu Phi người ta sử dụng hoa Xà Cừ sắc uống chữa bệnh sốt và đau dạ dày.

cây xà cừ

Qua các thông tin trên thì cây xà cừ cũng là một loài cây khá hữu ích với đời sống con người. Tuy nhiên công dụng chính của chúng vẫn là một loại cây trồng công trình, tạo cảnh quan trong các khu đô thị, công sở, công viên, trường học… mang lại không khí trong lành cho môi trường sống. Hãy liên hệ với Caycanhhanoi.vn để được nhận viên tư vấn tốt nhất nếu bạn có nhu cầu mua giống cây Xà Cừ, tìm dịch vụ chăm sóc cây cho cảnh quan của mình.

You might also like More from author

Comments are closed.